Trên cơ sở những yêu cầu của việc nâng cao chất lượng thể chất cho trẻ lứa tuổi 24 - 36 tháng. Nhiệm vụ đặt ra là luôn phải đổi mới cách chơi, thay đổi cách dạy để tạo hứng thú cho trẻ.

Trẻ 24 - 36 tháng lần đầu tiên đến trường trẻ còn lạ lẫm, bỡ ngỡ với các hoạt động của trường lớp và chưa được áp dụng phương pháp giáo dục nào tại trường Mầm non.

Điểm mới của đề tài là đưa ra một số biện pháp phát triển thể chất cho trẻ 24 – 36 tháng thông qua trò chơi vận động. Biện pháp này mang tính phù hợp với nhận thức và khả năng vận động của trẻ. Phù hợp với nội dung giáo dục khi lồng ghép đưa trò chơi vào các chủ đề chủ điểm và các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong trường mầm non.        

Trong quá trình phát triển toàn diện con người nói chung và trẻ Mầm non nói riêng thì thể chất có một vai trò rất quan trọng không thể thiếu được.

Sáng kiến có cơ sở nghiên cứu về hoạt động phát triển thể chất cho trẻ qua các trò chơi vận động giúp trẻ thoải mái, tự tin và rèn luyện cho những trẻ nhút nhát hòa đồng với bạn trong nhóm, lớp. Đồng thời giúp trẻ hoàn thiện các kĩ năng vận động, kĩ năng lao động vừa sức và kĩ năng tự phục vụ.

 Giúp cho giáo viên linh hoạt hơn trong việc lựa chọn nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức các trò chơi phát triển vận động cho trẻ 24-36 tháng.

Để thực hiện tốt biện pháp này phải nắm chắc đặc điểm tâm lý của trẻ. Đặt ra nhiệm vụ phải làm và phải làm như thế nào cho phù hợp với đúng lứa tuổi

Trò chơi phải chuẩn bị chu đáo, đồ dùng, đồ chơi đa dạng cuốn hút trẻ để trẻ hứng thú hoạt động. Bên cạnh đó cũng phải lựa chọn trò chơi phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

Chính vì vậy tôi mạnh dạn đưa  ra “Một số biện pháp phát triển thể chất cho trẻ 24 -36 tháng thông qua trò chơi trò chơi vận động ở lớp 2 tuổi B trường Mầm non Hoa sen” làm sáng kiến nghiên cứu và thực nghiệm trong năm học 2019 - 2020. Các biện pháp là của giáo viên nghiên cứu và đưa ra áp dụng tại lớp, chưa được đăng tải trên các phương tiện thông tin hay sách, báo, tài liệu nào.

Các biện pháp mà đề tài đưa ra đã được áp dụng vào lớp 2 tuổi B do cô giáo Nguyễn Thị Nhung phụ trách gồm những biện pháp sau:

 1. Lựa chọn trò chơi phù hợp với hoạt động của trẻ.

 2. Làm đồ dùng, đồ chơi chơi sáng tạo phục vụ trẻ chơi.

 3. Tổ chức trò chơi tập thể cho trẻ trong những ngày lễ, ngày hội

4. Tạo hứng thú cho trẻ thông qua sưu tầm, lồng ghép lời ca, đồng dao vào tổ chức trò chơi cho trẻ.

5. Lựa chọn, sắp xếp không gian, môi trường tổ chức trò chơi, tạo hứng thú cho trẻ

6.  Phối hợp trao đổi kiến thức, kinh nghiệm, biện pháp chăm sóc và phát triển thể chất cho trẻ tại gia đình

* Kết quả đạt được như sau:

- Khi thực sáng kiến “Một số biện pháp phát triển thể chất cho trẻ 24 - 36 tháng thông qua trò chơi vận động ở trường Mầm non Hoa sen”.

 Bản thân tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm như:

         Đã biết lựa chọn chọn các trò chơi phù hợp với trẻ. Lựa chọn đồ dùng phù hợp với khả năng của trẻ, tạo hứng thú cho trẻ khi chơi

Khắc phục đựơc khó khăn về vấn đề đồ dùng, đồ chơi của lớp. Tạo ra được đồ dùng, đồ chơi đẹp nhưng vẫn đảm bảo an toàn, hấp dẫn, hợp vệ sinh, phù hợp với lứa tuổi.

Tạo cơ hội cho trẻ được chơi mọi lúc mọi nơi, để trẻ mạnh dạn, tự tin, phát triển toàn diện hơn

*Với trẻ:

Thể lực của trẻ được phát triển toàn diện. Về chiều cao cân nặng được cải thiện đạt chỉ tiêu đề ra

Tạo sự gắn kết giữa phụ huynh và giáo viên. Từ đó thống nhất với phụ huynh trong việc phát triển thể chất cho trẻ và rèn trẻ. Phụ huynh đã hiểu được việc phát triển thể chất cho trẻ là rất quan trọng và cần thiết trong qua trình phát triển của trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện hơn.

* Một số hình ảnh khi thực hiện đề tài:

( Hình ảnh cô và trẻ đang chơi trò chơi lộn cầu vồng)

 

( Hình ảnh cô và trẻ chơi trò chơi đàn vịt qua sông)


( Hình ảnh đồ chơi tự tạo phục vụ cho trẻ chơi)

( Hình ảnh trẻ chơi trò chơi Nu na nu nống trong giờ trả trẻ)

(Hình ảnh trẻ chơi trò chơi câu cá trong ngày “Bé vui hội xuân”)

( Hình ảnh cô làm vi deo hướng dẫn trẻ chơi  trò chơi  khi ở nhà)

( Hình ảnh trẻ cô và trẻ chơi trò chơi ngoài sân trường)