Tuesday, 20/04/2021 - 23:19|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hoa Sen

Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển thể chất cho trẻ mẫu giáo lớp 5 tuổi A trường Mầm non Hoa Sen

     Đối với trẻ mầm non, hoạt động vui chơi là nhu cầu cần thiết của trẻ, là hoạt động chiếm ưu thế và giữ vai trò chủ đạo “học bằng chơi, chơi mà học” vì thế các hình thức tổ chức cho trẻ luôn đặt dưới dạng tổ chức các trò chơi, thông qua quá trình chơi trẻ sẽ lĩnh hội được những kiến thức, kỹ năng, thái độ hợp lý cho mình trên cả 5 lĩnh vực nói chung và phát triển thể chất nói riêng. Xuất phát từ vai trò của hoạt động vui chơi đối với trẻ em tôi thấy việc tổ chức cho trẻ chơi trò chơi dân gian là một việc làm cần thiết.

  Trò chơi dân gian là một trong những di sản văn hóa quý báu của dân tộc, nó được kết thành từ quá trình lao động, sinh hoạt hằng ngày của con người, nó giải quyết được nhu cầu giải trí, vui chơi lành mạnh mang bản sắc văn hóa dân tộc. Không những thế mà trong quá trình chơi những trò chơi đó trẻ được vận động các cơ trên cơ thể tùy theo từng trò chơi sẽ giúp trẻ có thể lực tốt hơn, cơ thể khỏe mạnh, cân đối. Thay thế cho những trò chơi hiện đại ít vận động, công nghệ cao  mà dễ làm trẻ mất nhều thời gian vô ích cũng như có những thói quen xấu, như game, điện tử, điện thoại thông minh…

 Hiện nay toàn nghành  đã và đang thực hiện chuyên đề “Lấy trẻ làm trung tâm”, vì vậy chỉ sử dụng một số hình thức cũ, dập khuôn thì trẻ chưa thể phát huy, thể hiện hết được khả năng khám phá, sáng tạo của mình. Tôi luôn băn khoăn phải làm sao để trẻ được thể hiện rõ: Lấy trẻ làm trung tâm là trẻ được làm gì? Chơi gì? Khám phá như thế nào? Về tất cả các lĩnh vực nói chung và lĩnh vực phát triển thể chất nói riêng.

Xuất phát từ  nhu cầu, đặc điểm của trẻ nêu trên, bản thân tôi là một giáo viên trực tiếp đứng lớp chăm sóc, giáo dục các cháu để giúp trẻ phát triển hơn về lĩnh vực thể chất tôi đã mạnh dạn chọn đề tài nghiên cứu: “Một số biện pháp tổ trò chơi dân gian nhằm phát triển thể chất cho trẻ mẫu giáo lớp 5 tuổi A  ở trường Mầm Non Hoa Sen”. Nhằm giúp cho trẻ được phát triển thể chất  tốt hơn với mục đích giúp trẻ thích thú, yêu thích hơn trong quá trình tham gia chơi các trò chơi cùng cô và các bạn. 

  Các biện pháp được tôi sử dụng trong quá trình nghiên cứu đề tài gồm:

.Biện pháp 1: Sưu tầm, lựa chọn một số  trò chơi dân gian phù hợp với đặc điểm lứa tuổi, nhận thức của trẻ, các chủ đề trong năm và đặc điểm của địa phương.

Biện pháp 2: Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi phù hợp, đầy đủ, không gian chơi cho trẻ. Hướng dẫn cách chơi cụ thể.

 Biện pháp 3: Tổ chức các trò chơi thông qua các hoạt động trong ngày.

Biện pháp 4: Quay video dạy trẻ trò chơi dân gian, cung cấp cho phụ huynh một số kênh truyền hình dành riêng cho trẻ  trong thời gian nghỉ học do dịch cúm Covit.

Biện pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh về việc dạy trò chơi dân gian cho trẻ chơi ở nhà và làm đồ dùng cho các con chơi.

 Hình ảnh khi tổ chức một số trò chơi dân gian cho trẻ

Trẻ chơi trò chơi dân gian “Lộn cầu vồng” trong hoạt động sáng

 

Trẻ chơi trò chơi “ kéo cưa lừa xẻ”  tích hợp trong hoạt động học môn làm quen chữ cái : P, q , hình thức chống mệt mỏi cho trẻ trong hoạt đông học 

Trẻ chơi trò chơi dân gian “luồn luồn trong dế”Trẻ chơi trò chơi dân gian “luồn luồn trong (tổ) dế” tích hợp trong hoạt đông chơi ngoài trời

Trẻ chơi trò chơi “Ô ăn quan”Trẻ chơi trò chơi “Ô ăn quan” tích hợp trong hoạt động chơi góc.

Hình ảnh: Trẻ chơi trò chơi “gẩy nịt” trong hoạt động chơi buổi chiều

 

Trẻ chơi trò chơi “Ô ăn quan” khi hoạt động chơi buổi chiều.

Trẻ tham gia trò chơi “ nhảy bao bố” trong Hội khỏe măng non

 

Trẻ tham gia trò chơi “Kéo co” trong hội khỏe măng non của trường.

Hình ảnh cô giáo quay  video dạy  trẻ “chơi Chuyền” gửi vào nhóm lớp cho trẻ trong thời gian nghỉ dịch cúm Covit.

 

 

Cô giới thiệu, trao đổi với phụ huynh một số bài đồng dao, trò chơi Dân gian để phụ huynh dạy con ở nhà.

 

Làm đồ dùng về một số trò chơi dân gian cho trẻ chơi Làm đồ dùng về một số trò chơi dân gian cho trẻ chơi

Kết quả, hiệu quả mang lại:

Sau khi thực hiện sáng kiến tôi nhận thấy việc áp dụng sáng kiến một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ đạt kết quả như sau:

1. Đối với bản thân:

Bản thân tôi đã hiểu biết được nhiều hơn, rõ hơn về các trò chơi dân gian, làn điệu dân ca Việt Nam. Không những chỉ là trò chơi mà thông qua đó còn giúp cơ thể khỏe mạnh, nhanh nhẹn, linh hoạt.

Trong quá trình thực hiện sáng kiến này thì tôi cũng biết thêm về một số trò chơi dân gain mà trước khi tìm hiểu tôi chưa được biết đến. Cách tổ chức các trò chơi cũng linh hoạt hơn trước rất nhiều, tôi rút ra nhiều kinh nghieemjj cho bản thân.

2. Đối với trẻ:

- Đối với thể chất của trẻ:  Giúp trẻ bảo vê và tăng cường sức khỏe,rèn được thói quen vận động cơ bản như: đi, chạy, nhảy, bò, vận động các khớp, phối hợp cac bộ phận cơ thể giúp trẻ thúc đẩy sự phát triển hoàn thiện của các cơ quan bên trong.

Thông qua việc chơi các trò chơi còn giúp phát triển các tố chất thể lực như sự bền bỉ, nhanh nhẹn, khéo léo.Hình thành cho trẻ thói quen vận động hợp lý .

- Về tinh thần: Giúp cho trẻ có ý thức hơn trong việc vận động cũng như rèn luyện, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, yêu thích, hứng thú tham gia các hoạt động tập thể.

Trong quá trình chơi trẻ được hoạt động nhóm, điều đó có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành ý thức kỉ luật, tinh thần tập trung. Tác động tích cực đến hệ thần kinh , hỗ trợ, định hình và phát triển tâm lý. Theo đó trẻ sẽ có cách cư xử và cảm xúc với mọi nguwif được tốt hơn.

- Về nhận thức: Qua trò chơi trẻ có những kỹ năng hoạt động nhóm, rèn khả năng ghi nhớ và tư duy cho trẻ.

3. Đối với phụ huynh:

 Phụ huynh đã nhận thức được tầm quan trọng, ý nghĩa của việc cho trẻ chơi trò chơi dân gian đối với tâm sinh lý, lứa tuổi của trẻ vì vậy các bậc phu huynh đã rất tích cực , chủ động trong việc dạy con một số trò chơi dân gian, một số bài đồng dao và dành thời gian chơi cùng con tại nhà.

Qua việc trao đổi với cô giáo thì phụ huynh có những thay đổi tích cực như: Quan tâm chăm sóc con, thường xuyên trao đổi với cô giáo về tình hình của con khi hoạt động ở lớp hoặc khi trẻ nghỉ dịch ở nhà thông qua nhóm zalo của lớp, tạo điều kiện về thời gian nhiều hơn dành cho con chơi, tự làm các đồ dùng để cho con chơi, tránh việc cho co dùng điện thoại nhiều hay ngồi xem tivi cà ngày.

Nhiệt tình hưởng ứng tham gia ủng hộ các nguyên vật liệu làm đồ chơi dân gian; Cho trẻ xem video cô giáo gửi vào nhóm lớp và phối hợp cùng cô dạy trẻ ở nhà và quay video trả bài cô giáo.Phụ huynh đã quan tâm đến việc cho trẻ chơi các trò chơi dân gian do tôi cải biên để lồng các nội dung giáo dục trẻ ở nhà; cho trẻ hát và nghe những làn điệu dân ca, hò, vè.

Phụ huynh cảm thấy tin tưởng vào kết quả giáo dục của cô, thông cảm, chia sẻ những khó khăn của cô giáo, cung cấp nguyên vật liệu giúp giáo viên trang trí lớp, làm đồ chơi.

http://mnhoasen.daitu.edu.vn/tin-tuc/hoat-dong-chuyen-mon/hoat-dong-thu-nghiem-sang-kien-mot-so-bien-phap-to-chuc-tro-.html

Tác giả: admin
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 59
Hôm qua : 48
Tháng 04 : 1.192
Năm 2021 : 5.799