Wednesday, 21/04/2021 - 00:15|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hoa Sen

Hoạt động thực nghiệm: Một số biện pháp hướng dẫn trẻ lớp 4 tuổi A làm đồ dùng đồ chơi tự tạo tại trường Mầm non Hoa Sen- Thị trấn Hùng Sơn- Đại Từ- Thái Nguyên”

Một số biện pháp hướng dẫn trẻ lớp 4 tuổi A làm đồ dùng đồ chơi tự tạo tại trường Mầm non Hoa Sen- Thị trấn Hùng Sơn- Đại Từ- Thái Nguyên

 

Ở lứa tuổi mẫu giáo, hoạt động vui chơi đóng vai trò chủ đạo. Trong quá trình vui chơi trẻ được hình thành và phát triển nhân cách con người. Vui chơi giúp trẻ học tập, lĩnh hội những kinh nghiệm xã hội để trẻ vận dụng trong cuộc sống sau này. Chính vì vậy, đồ chơi có ý nghĩa hết sức to lớn và lớn lao, và cũng là phương tiện để tổ chức để chăm sóc và giáo dục trẻ Mầm non.

Hiện nay, đồ chơi cho trẻ em có rất nhiều trên thị trường, tuy nhiên xét về phương diện giáo dục thì chúng không thể đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mục đích của chương trình dạy học ở trường mầm non. Hơn thế nữa việc mua quá nhiều đồ chơi cho trẻ làm ảnh hưởng đến tiền bạc của các bậc phụ huynh, của nhà trường trong khi các phế phẩm từ cuộc sống và trong sinh hoạt… rất đa dạng và sẵn có. Hoạt động làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ Mầm non cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc giáo dục trẻ bởi vì trong quá trình trẻ làm đồ dùng đồ chơi đòi hỏi trẻ phải luôn tìm hiểu, khám phá, phát hiện những tính chất của các vật liệu làm đồ chơi cũng như khả năng tạo hình, khả năng tạo ra sức truyền cảm cho chúng, trẻ được lĩnh hội, rèn luyện các kỹ năng kỹ xảo tạo hình.

Khi tự tay làm ra được một đồ chơi trẻ sẽ cảm thấy yêu quý, hứng thú hơn, trẻ sẽ học được cách chia sẻ trong quá trình lao động. Điều này sẽ giúp trẻ tích cực, tự chủ trong hoạt động.

Từ những mục đích nêu trên, tôi nghĩ rằng việc hướng dẫn trẻ làm đồ dùng, đồ chơi là việc làm hết sức cần thiết và bổ ích cho trẻ mầm non, nhất là đối với trẻ 4-5 tuổi. Vì vậy tôi tiến hành nghiên cứu và lựa chọn đề tài:Một số biện pháp hướng dẫn trẻ 4 tuổi A làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo tại trường Mầm non Hoa Sen- Thị trấn Hùng Sơn nhằm giúp cho trẻ được phát triển thẩm mỹ tốt hơn với mục đích giúp trẻ thích thú, yêu thích làm đồ dùng đồ chơi, yêu cái đẹp.

Các biện pháp được tôi sử dụng trong quá trình nghiên cứu đề tài gồm:

Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch mua đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.

Biện pháp 2: Lựa chọn và chuẩn bị

Biện pháp 3: Phương pháp thực hành hướng dẫn trẻ

Biện pháp 4: Quay video hướng dẫn cha mẹ cùng trẻ làm đồ chơi ở nhà cho con và, cung cấp cho phụ huynh một số kênh truyền hình dành riêng cho trẻ trong thời gian nghỉ học do dịch cúm Covid.

Hình ảnh khi tổ chức một số trò chơi dân gian cho trẻ

 

Phụ huynh mang vật liệu, đồ dùng thiên nhiên đến cho cô giáo

 

Cô giáo chuẩn bị NVL cho trẻ làm đồ chơi tự tạo

 

Trẻ làm đèn lồng giấy

 

 

Dưới sự hướng dẫn của cô trẻ đã tạo ra được những món đồ xinh xắn

 

 

Trẻ làm thiệp tặng bà, tặng mẹ, người thân

 

 

Con gà làm bằng vỏ lọ kẹo cao su trẻ mang đến kết hợp xốp màu

 

 

Con rùa làm từ vỏ hộp sữa chua và thìa sữa chua

 

 

Cô giáo làm video hướng dẫn cha mẹ cùng trẻ làm chong chóng bằng giấy gửi trên nhóm lớp trong thời gian trẻ nghỉ dịch covid 19

 

 

Sản phẩm trẻ làm ra còn có thể chơi ở góc: Siêu thị của bé

 

 

Đồ chơi trẻ tự làm được để vào góc xây dựng của bé

 

Kết quả- hiệu quả mang lại

Khi thực hiện sáng kiến Một số biện pháp hướng dẫn trẻ lớp 4 tuổi A làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo trong trường mầm non Hoa Sen. Đã mang lại một số kết quả như sau

1. Với giáo viên

Khi thực hiện sáng kiến này đã giúp tôi có thêm tính kiên trì, bền bỉ và tinh thần ham học hỏi, tìm kiếm nguyên vật liệu cho các tiết dạy học trên lớp cũng như trong các tiết dạy trên lớp.

Giúp cho tôi có thêm nhiều kĩ năng làm đồ dùng đồ chơi hiệu quả, chất lượng

Đã giúp lớp tôi làm ra nhiều đồ dùng đồ chơi phục vụ nhu cầu vui chơi, học tập cho trẻ thu hút trẻ tham gia các hoạt động một cách hứng thú và hiệu quả.

- Trong thời gian nghỉ dịch Covid-19 đã thực hiện quay video hướng dẫn trẻ làm đồ chơi khi ở nhà.

2. Với trẻ

- Trong quá trình thực hiện trẻ rất hăng say và thích thú khi được trải nghiệm tự tay làm những tấm thiệp xinh từ các nguyên liệu phế thải tạo thành những tấm thiệp xinh xắn đầy ý nghĩa…

- Bằng sự trợ giúp của bố mẹ và sự hướng dẫn của cô giáo qua các video, trong thời gian nghỉ dịch ở nhà trẻ đã làm được đồ chơi mình thích với sự hào hứng và thích thú.

- Trẻ thể hiện được tình yêu thương của mình đối với mọi người.

- Trẻ biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi của bạn

- Cố gắng làm việc đến cùng

Xây dựng được môi trường giúp trẻ tích cực hoạt động, thu hút được học sinh tham gia một cách hào hứng.

3. Với phụ huynh

- Phụ huynh đã hiểu rõ hơn, về trẻ mầm non không chỉ “đi chơi” mà còn “được học” rất nhiều trên trường, lớp Mầm non.

- Phụ huynh nhận thức được tầm quan trọng, ý nghĩa của việc chơi cùng con, cùng con làm đồ dùng đồ chơi gắn kết tình cảm gia đình sau những giờ làm việc.

- Tạo mối quan hệ gắn kết giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh trong việc giáo dục con. Phụ huynh đã quan tâm chăm sóc con, thường xuyên trao đổi với cô giáo về tình hình của con khi hoạt động ở lớp  và khi trẻ nghỉ dịch ở nhà thông qua nhóm zalo của lớp, tạo điều kiện về thời gian nhiều hơn dành cho con chơi, tự làm các đồ dùng để cho con chơi thông qua các video mà giáo viên tự quay và gửi cho phụ huynh, tránh việc cho con dùng điện thoại nhiều hay ngồi xem tivi cả ngày.

- Nhiệt tình hưởng ứng tham gia ủng hộ các nguyên vật liệu làm đồ dùng đồ chơi; Khi có video cô giáo gửi lên nhóm lớp phụ huynh tích cực cùng trẻ và phối hợp cùng cô dạy trẻ ở nhà và quay video trả bài cô giáo.

- Phụ huynh tin tưởng vào kết quả giáo dục của cô, thông cảm, chia sẻ những khó khăn của cô giáo, cung cấp nguyên vật liệu giúp giáo viên trang trí lớp, làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho tiết học./

http://mnhoasen.daitu.edu.vn/tin-tuc/hoat-dong-chuyen-mon/hoat-dong-thuc-nghiem-mot-so-bien-phap-huong-dan-tre-lop-4-t.html

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 59
Tháng 04 : 1.193
Năm 2021 : 5.800