Wednesday, 21/04/2021 - 00:07|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hoa Sen

Một số biện pháp rèn nề nếp, thói quen tự phục vụ ban đầu cho trẻ 24 - 36 tháng, lớp 2 tuổi A, trường Mầm non Hoa Sen

Một số biện pháp rèn nề nếp, thói quen tự phục vụ ban đầu cho trẻ 24 - 36 tháng, lớp 2TA, trường Mầm non Hoa Sen

Trẻ 24 - 36 tháng tuổi là lứa tuổi đầu tiên và mới được làm quen với môi trường hoạt động chơi - tập.

Trẻ có nhu cầu muốn được làm những việc vừa sức, tạo thành một thói quen tốt và cô giáo là người hướng dẫn, tạo cơ hội, hướng dẫn trẻ có được nề nếp thói quen tốt trong việc tự phục vụ ban đầu của trẻ.

Đối với trẻ ở lứa tuổi 24 - 36 tháng tuổi thì rèn nề nếp, thói quen tự phục vụ ban đầu sẽ giúp cho trẻ mạnh dạn giao tiếp và nhận thức tốt.

Thông qua các hoạt động hàng ngày đã góp phần giúp trẻ có một nề nếp, thói quen tự phục vụ ban đầu, đồng thời giúp trẻ phát triển, củng cố những tố chất vận động, sự khéo léo, tính kiên trì, kỷ luật…. do đó góp phần quan trọng trong việc hình thành nhân cách mới cho trẻ.

Rèn nề nếp, thói quen ban đầu cho trẻ 24 - 36 tháng trong năm học đầu tiên ở trường mầm non sẽ giúp trẻ mạnh dạn, tự tin và ham tìm hiểu môi trường xung quanh, làm quen với nhiều điều mới lạ đặc biệt là được làm quen với nề nếp, thói quen khi đến lớp khi ở với cô giáo và các bạn, giúp trẻ có khả năng cảm nhận được tình cảm thương yêu gần gũi của cô giáo và các bạn cùng lớp.

Vấn đề rèn nề nếp, thói quen tự phục vụ ban đầu cho trẻ mầm non phải được chú trọng thường xuyên, liên tục.

Hoạt động rèn nề nếp, thói quen tự phục vụ ban đầu cho trẻ còn là tiền đề quan trọng để hình thành những dạng hoạt động khác như học tập và hình thành, phát triển các mặt của nhân cách một cách toàn diện. Nề nếp, thói quen tự phục vụ chính là cuộc sống thực của trẻ. Vì vậy rèn nề nếp, thói quen cho trẻ ở lứa tuổi này cực kỳ quan trọng và có ý nghĩa giáo dục to lớn.

Vì vậy mà tôi đã mạnh dạn nghiên cứu đề tài: "Một số biện pháp rèn nề nếp, thói quen tự phục vụ ban đầu cho trẻ 24 - 36 tháng lớp 2 tuổi A trường Mầm non Hoa Sen". 

* Một số biện pháp tôi sử dụng khi nghiên cứu đề tài:

1. Biện pháp 1: Tạo môi trường cho trẻ làm quen, chơi - tập, gắn bó và có được nề nếp, thói quen tốt.

2. Biện pháp 2: Lựa chọn, thiết kế hoạt động Chơi - Tập cho trẻ làm quen thông qua hoạt động hàng ngày của trẻ.

3. Biện pháp 3: Rèn nề nếp, thói quen tự phục vụ ban đầu cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi ở mọi lúc mọi nơi.

4. Biện pháp 4: Rèn nề nếp, thói quen tự phục vụ ban đầu bằng tình cảm của cô đối với trẻ 24 - 36 tháng tuổi.

5. Biện pháp 5: Tăng cường làm tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh cách rèn nề nếp, thói quen tự phục vụ trong gia đình.

6. Biện pháp 6: Kết hợp với phụ huynh rèn nền nếp, thói quen tự phục vụ ban đầu cho trẻ trong thời gian nghỉ phòng dịch bệnh.

* Một số hình ảnh khi thực hiện sáng kiến kinh nghiệm.

Hình ảnh cô giáo làm video hướng dẫn trẻ học và chơi trong thời gian nghỉ dịch Covid-19

Trẻ tự lấy cốc uống nước khi có nhu cầu

Trẻ biết lấy, cất ghế đúng nơi quy định

Trẻ biết khoanh tay chào cô giáo khi đến lớp

Cô và phụ huynh kết hợp giúp trẻ rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp

* Kết quả, hiệu quả mang lại:

Khi thực hiện sáng kiến Một số biện pháp rèn nề nếp, thói quen tự phục vụ ban đầu cho trẻ 24 - 36 tháng, lớp 2 tuổi A trường Mầm non Hoa Sen”. Bản thân tôi và giáo viên cùng lớp đã chủ động hơn, rút ra nhiều kinh nghiệm, bài học sâu sắc và hiểu sâu sắc về tầm quan trọng trong việc rèn nề nếp, thói quen tự phục vụ và đối với sự phát triển toàn diện cho trẻ.

Với các biện pháp tôi thực hiện trong thời gian vừa qua đã thu được kết quả đáng mừng.

+ Đối với giáo viên:

Từ đó bản thân tôi rút ra một số kinh nghiệm về việc rèn nề nếp, thói quen lao động tự phục vụ ban đầu cho trẻ đạt kết quả tốt.

Qua một năm học tôi kiên trì thực hiện một số hình thức rèn luyện nề nếp, thói quen tự phục vụ ban đầu cho trẻ, đến nay trẻ đã thực sự yêu mến cô giáo, các bạn và thích đi học, có nề nếp, thói quen tham gia trong mọi hoạt động, trẻ có tác phong mạnh dạn và tự tin hơn, cụ thể:

+ Đối với trẻ:

Trẻ có hành vi đạo đức tốt, không nói tục chửi bậy, biết vâng lời ông bà, cha mẹ, yêu quý con vật, biết yêu thiên nhiên, biết quan tâm đoàn kết với bạn, biết cảm ơn xin lỗi.

Đặc biệt các cháu về nhà đã biết tự mình làm một số việc tự phục vụ: Tự xúc ăn, tự uống nước, biết gọi người lớn khi có nhu cầu đi vệ sinh, khi chơi xong tự cất đồ chơi, biết đọc thơ, hát bi bô cho ông bà, bố mẹ nghe.

Vì vậy các bậc phụ huynh rất vui, càng yên tâm hơn khi gửi con đến lớp.

+ Đối với phụ huynh:

Từ đó phụ huynh quan tâm đến việc học tập của các cháu nhiều hơn.

Các cháu có nề nếp, thói quen tự phục vụ nên tôi thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục một cách dễ dàng hơn rất nhiều.

Trẻ đã đạt được mục tiêu giáo dục của độ tuổi.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 59
Tháng 04 : 1.193
Năm 2021 : 5.800