Tuesday, 20/04/2021 - 22:37|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hoa Sen

Một số biện pháp nâng cao tính tích cực vận động trong hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4 - 5 tuổi ở trường mầm non Hoa Sen”

Một số biện pháp nâng cao tính tích cực vận động trong hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4 - 5 tuổi ở trường mầm non Hoa Sen”

Giáo dục thể chất là một bộ phận quan trong của giáo dục phát triển toàn diện, có mối quan hệ mật thiết với giáo dục đạo đức, thẩm mỹ và lao động, giáo dục thể chất là một trong những nội dung giáo dục quan trọng của nhà trường nhằm đào tạo thế hệ trẻ phát triển trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức. Hình thức giáo dục thể chất ở trường mầm non là sự tổng hợp giáo dục về những hoạt động vận động nhiều dạng của trẻ, mà cơ bản là tính tích cực vận động của chúng. Sự tổng hợp những hình thức đó tạo nên một chế độ vận động nhất định, cần thiết cho sự phát triển đầy đủ về thể chất và củng cố sức khỏe cho trẻ. Việc nâng cao tính tích cực vận động trong hoạt động thể chất cho trẻ có một tầm quan trọng trong quá trình giáo dục trẻ mầm non. Đặc biệt là trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi. Rèn cho trẻ khả năng quan sát, so sánh, phân loại, khả năng chú ý, tư duy, tưởng tượng.

Chính vì vậy mà tôi đã lựa chọn đề tài: "Một số biện pháp nâng cao tính tích cực vận động trong hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 4 - 5 tuổi ở trường mầm non Hoa Sen” làm sáng kiến nghiên cứu và thực nghiệm trong năm học 2019 - 2020. 

Các biện pháp mà đề tài đưa ra gồm những biện pháp sau:

1. Khuyến khích tính tự giác và tích cực ở trẻ

2. Xây dựng bài tập vận động đảm bảo tính khoa học và hệ thống, đảm bảo tính vừa sức và coi trọng đặc điểm cá nhân của trẻ.

3. Lựa chọn, kết hợp các hình thức tổ chức phương pháp vận động phù hợp với sự phát triển của trẻ.

4. Tập luyện thường xuyên, liên tục, đúng giờ:

5. Lồng ghép các bài hát vào tiết thể dục và đưa bài tập Erobic vào bài tập phát triển chung, yoga vào hồi tĩnh.

6. Tổ chức cho trẻ giao lưu vận động với trẻ lớp khác trong khối.

Trò chơi con voi trong hội xuân

Trò chơi kẹp bóng nhảy cùng các bạn trong khối 4 tuổi

Ảnh thể dục sáng( Thường xuyên, liên tục, đúng giờ)

 

Cô và trẻ cùng tham gia trò chơi kéo co

Trẻ nhảy lò cò đồng loạt tại chỗ


Ảnh: Cá nhân trẻ lần lượt thực hiện

 

Ảnh: Nhóm chui ống

 

Ảnh: Nhóm trèo thang

Bài tập Erobic có động tác phù hợp với bài tập phát triển chung

* Kết quả đạt được như sau:

Qua quá trình tiến hành và áp dụng một số biện pháp khác nhau để tìm ra những hình thức tổ chức tốt nhất cho cháu khi hoạt động và tôi nhận thấy đa số cháu trở nên nhanh nhẹn, chủ động trong mọi hoạt động rõ rệt. Trẻ khỏe mạnh phát triển cân đối, hài hòa về hình thái và chức năng cơ thể của trẻ. Phát triển các tố chất nhanh, mạnh, khéo, bền; phát triển khả năng định hướng trong không gian. Có khả năng vận động và phối hợp vận động tốt, có ý thức giữ gìn sức khỏe bản thân, thích hoạt động, mạnh dạn, tự tin, có ý thức kỷ luật khi tham gia các hoạt động thể chất, phát huy các tố chất vận động khéo léo, kiên trì, bền bỉ, dẻo dai, đáp ứng yêu cầu mong đợi của chương trình giáo dục mầm non đối với các độ tuổi và các chỉ số phát triển thể chất theo độ tuổi.

- Với trẻ:

Phát triển khả năng thực hiện các vận động một cách tự tin và khéo léo; biết phối hợp vận động cùng trẻ khác, hào hứng tham gia vào hoạt động phát triển thể lực; khả năng sử dụng một số đồ dùng trong vui chơi, học tập, sinh hoạt.

- Với phía giáo viên:

Hiểu sâu hơn mục đích, yêu cầu phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non. Khai thác sâu nội dung phát triển vận động cho trẻ, xây dựng kế hoạch giáo dục thể chất cho trẻ theo chương trình giáo dục mầm non phù hợp với trẻ của lớp. Nắm vững các phương pháp giáo dục thể chất, đổi mới hình thức tổ chức phát triển vận động cho trẻ.

Đổi mới phương pháp giảng dạy, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động vận động cho trẻ.

Giáo viên đã áp dụng và thấy đạt hiệu quả trên trẻ rất cao, sau đó tất cả giáo viên toàn trường thực hiện thường xuyên những biện pháp trên khi dạy vận động cơ bản cho trẻ.

- Với phụ huynh:

Xây dựng nội dung, cách thức tuyên truyền với các bậc phụ huynh về triển khai thực hiện phù hợp, làm chuyển biến nhận thức của phụ huynh trong việc phát triển vận động cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Thu hút được sự quan tâm của phụ huynh đối với nhà trường, hợp tác cùng với giáo viên trong việc phát triển vận động cho trẻ, đóng góp công sức, kinh phí đầu tư mua sắm thêm thiết bị, dụng cụ, đồ chơi cho trẻ vui chơi.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 58
Hôm qua : 48
Tháng 04 : 1.191
Năm 2021 : 5.798