Tuesday, 20/04/2021 - 22:53|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hoa Sen

Hoạt động thử nghiệm sáng kiến: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi làm quen với toán tại lớp 3 tuổi B trường mầm non Hoa Sen

Tài liệu đính kèm: Tải về

         Ở trường mầm non, đặc biệt là lứa tuổi mẫu giáo toán là hoạt động rất quan trọng trong việc cung cấp kiến thức ban đầu cho trẻ, vì đó chính là  cơ hội tốt để giúp trẻ hình thành phẩm chất năng lực hoạt động của mình như tìm tòi quan sát...

         Hoạt động làm quen với toán giúp trẻ hình thành biểu tượng ban đầu về toán như: Số lượng, kích thước, hình dạng, định hướng không gian để sau này trẻ vững vàng, tự tin hơn khi tiếp nhận những kiến thức của môn toán ở nhũng giai đoạn tiếp theo.

          Việc sớm tư duy trực quan và kích thích những yếu tố ban đầu là rất cần thiết, vai trò của giáo viên trong vấn đề này là tìm tòi, học hỏi, sáng tạo, phải tạo được sự hứng thú để trẻ say mê, ham thích học toán. Vì vậy trước khi cho trẻ làm quen với toán cô cần có những hình thức gợi mở, dẫn dắt giới thiệu và trẻ được xem cô làm mẫu với mức độ hoàn thiện nhất.

          Làm quen với toán: Là tìm tòi khám phá về tính chất, đặc điểm của sự vật hiện tượng , tập hơp các số lượng , hình dạng, màu sắc kích thước, vị trí săp xếp của chúng trong không gian qua các hoạt động đa dạng dưới sự hướng dẫn của người lớn. Khi chơi với đồ vật trẻ muốn biết vì sao vật này lăn được vật kia không lăn được, kích thước và chất liệu khác nhau như thế nào.

         Hoạt động làm quen với toán: Là hoạt động đòi hỏi sự chính xác , lôgic cao. Để giúp trẻ lĩnh hội một cách đơn giản và hiệu quả nhất phụ thuộc vào các yếu tố: Môi trường, cách tiếp cận, cơ hội, phương pháp, bồi dưỡng cho trẻ khả năng tìm tòi, quan sát, so sánh, rèn luyện phương pháp tư duy, phát triển nhận thức cho trẻ. Nếu ngay từ mẫu giáo trẻ nắm vững các khái niệm đơn giản về số lượng, kích thước, hình dạng , định hướng không gian thì sau này sẽ vững vàng tự tin khi tiếp nhận kiến thức môn toán học ngày càng rõ ràng và đa dạng.

          Vì vây trong quá trình học tập giúp trẻ phát triển toàn diện về làm quen với toán cô giáo An Thị Hoa đã chọn đề tài: "Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi làm quen với toán tại lớp 3 tuổi B trường mầm non Hoa Sen" thông qua các biện pháp sau:

+ Tham mưu, phối kết hợp vơi ban giám hiệu nhà trường, đồng nghiệp và phụ huynh học sinh.

+ Xây dựng môi trường học tập theo hướng mở, tạo điều kiện cần thiết, tạo cơ hội cho trẻ tham gia vào hoạt động nhận thức.

+ Tổ chức cho trẻ làm quen với toán trên hoạt động làm quen với toán

+Xây dựng kế hoạch thông qua hoạt động trong ngày, tăng cường sử dụng trang thiết bị có sáng tạo

+ Lồng ghép tích hợp các hoạt động vào hoạt động học khác

+ Làm đồ dùng trực quan phù hợp với giờ học

+ Dùng lời nói đàm thoại, giảng giải, trò chuyện khi cho trẻ làm quen với toán

Kết quả đạt được như sau:

- Đối với trẻ: Trẻ được lĩnh hội kiến thức cơ bản về việc làm quen với toán ở trường mầm non có tiến bộ rõ rệt về cách nhận thức đối với bộ môn toán, trẻ hứng thú tham gia hoạt động làm quen với toán, điều đó có tác động mạnh đến phát triển tâm sinh lý của trẻ, Trẻ xác định được vị trí trong không gian, biết số lượng, kích thước, trẻ tiếp thu và hiểu bài nhanh hơn. Ttrẻ được tham gia hoạt động làm quen với toán một cách thoải mái, tự tin, nhận thức của trẻ trong giờ học đạt hiệu quả cao hơn so với cách làm cũ, trẻ tích cực tham gia vào tiết học một cách hào hứng.Trẻ tiếp thu và hiểu bài nhanh hơn, cảm nhận được khả năng kiến thức, nội dung về làm quen với toán. Trẻ đạt được mục tiêu giáo dục đề ra.

- Đối với phụ huynh: Phụ huynh có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ trẻ hình thành  các biểu tượng toán, các bậc phụ huynh học sinh luôn đồng thuận phối hợp với giáo viên đóng góp nguyên vật liệu để làm đồ dùng tạo phục vụ cho tiết học, 

                                     Hình ảnh: Trẻ chơi trò chơi ghép hình

                                                         Hình ảnh: Hoạt động học nhận biết hình tròn, hình vuông

                                                      Hình ảnh: Đồ dùng tự tạo giúp trẻ làm quen với toán

                                                         Hình ảnh: Hoạt động học so sánh dài - ngắn

                                                            Hình ảnh: Trẻ chơi trò chơi tìm đúng hình             

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 59
Hôm qua : 48
Tháng 04 : 1.192
Năm 2021 : 5.799