Tuesday, 20/04/2021 - 22:58|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hoa Sen

Hoạt động thử nghiệm sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi làm quen với tác phẩm văn học được áp dụng thuộc lĩnh vực phát triển ngôn ngữ”.

Thông qua việc làm quen với tác phẩm văn học giúp cho ngôn ngữ của trẻ phát triển, làm phong phú thêm vốn từ của trẻ, trẻ biết dùng các từ biểu cảm để thể hiện mong muốn, suy nghĩ của mình mà ở lứa tuổi nhỏ trẻ sử dụng chưa được hay vốn từ còn nghèo nàn. Văn học còn giúp cho trẻ nhận biết được cái hay, cái đẹp, cái thiện, cái ác trong cuộc sống vẫn đang diễn ra xung quanh trẻ.

        Trẻ làm quen với tác phẩm văn học đem lại cho trẻ những hiểu biết đầu tiên về cuộc sống xung quanh, nuôi dưỡng và phát triển ở trẻ trí tưởng tượng, sáng tạo nghệ thuật, đồng thời làm cho vốn ngôn ngữ của trẻ được chau chuốt có cấu trúc ngữ pháp đúng. Các tác phẩm văn học mở ra cho trẻ thế giới tình cảm giữa con người với con người thông qua các câu truyện, bài thơ có hình ảnh gần gũi, quen thuộc với trẻ. Do vậy trong hoạt động dạy phải xác định được mục đích cụ thể của tiết học để có phương pháp, biện pháp dạy cho hợp lý, phát triển tư duy sáng tạo, tính tích cực cá nhân, tính độc lập sáng tạo của trẻ.

Xuất phát từ vấn đề nêu ở trên và hơn nữa bản thân tôi là một giáo viên trực tiếp đứng lớp chăm sóc giáo dục các cháu để giúp trẻ phát triển hơn về lĩnh vực ngôn ngữ tôi đã mạnh dạn đưa ra những phương pháp giúp trẻ làm quen với tác phẩm văn học được tốt hơn với mục đích giúp trẻ dễ dàng hơn trong việc cảm nhận ngôn ngữ nghệ thuật của thơ, truyện và biết thể hiện nó bằng chính ngôn ngữ hành động của trẻ.

Các biện pháp mà đề tài đưa ra đã được cô giáo Vũ Thúy Liễu áp dụng vào lớp 5TA  gồm những biện pháp sau:

1. Tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học thông qua hoạt động  học.

2. Tăng cường cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học thông qua các hoạt động khác.

3. Tổ chức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học ở mọi lúc mọi nơi.

4. Phối hợp, tuyên truyền với phụ huynh.

*Kết quả đạt được như sau :

+ Đối với trẻ :

Trước đây khi thực hiện phương pháp cũ trẻ bị thụ động hơn, cô giáo lại đóng vai trò chủ đạo nên trẻ chưa được phát huy hết khả năng cũng như sự tưởng tượng của mình. Sau khi tôi thực hiện phương pháp lấy trẻ làm trung tâm và áp dụng những cái mới mẻ trong sáng kiến của mình thì kết quả đạt được với trẻ lớp tôi rất cao.Trẻ được tự trả lời theo suy nghĩ của mình, tự khám phá nên đã phát huy được hết khả năng của mình, được thể hiện bản thân điều đó khiến trẻ hào hứng, tự tin khi tham gia cùng cô. Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động làm quen với tác phẩm văn học, hứng thú khi tham gia diễn kịch và biết đưa ra các ý kiến của mình để nhận xét cho bạn và bản thân mình.

Sau một thời gian áp dụng đến khi hoàn thành sáng kiến (Từ 9/2018 đến 4/2019) lúc này trẻ đã gần kết thúc năm học, khi đánh giá trẻ dựa trên những kết quả mong đợi đối với lứa tuổi 5-6 tuổi trẻ đã đạt như sau:

- Hiểu nghĩa, từ khái quát. Lắng nghe và nhận xé ý kiến của người đối thoại.

- Kể rõ ràng, có trình tự về sự vật hiện tượng nào đó để người nghe hiểu được.

- Sử dụng các từ chỉ sự vật, hành động, đặc điểm, điều chỉnh giọng nói phù hợp với ngữ cảnh.

- Đọc biểu cảm bài thơ, đồng dao. Kể có thay đổi một vài tình tiết như thay tên nhân vật, thay đổi kết thúc, thêm bớt sự kiện..trong nội dung truyện.

- Sử dụng các từ: “Cảm ơn”,“Xin lỗi”,“Xin chào”,“Thưa”,“Vâng”,“Dạ” phù hợp với tình huống.

Qua kết quả cho thấy trẻ đã đạt được mục tiêu giáo dục theo độ tuổi.

+ Đối với phụ huynh: Phụ huynh đã hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của viêc làm quen với văn học đối với sự phát triển của trẻ. Qua đó phụ huynh rất vui, phấn khởi khi thấy con mình yêu thích lĩnh vực này, về nhà rất hay kể chuyện, đọc thơ cho mọi người nghe và thuộc rất nhiều bài thơ câu truyện, hiểu nội dung các bài thơ một cách sâu sắc. Từ đó phụ huynh cũng có niềm tin và an tâm hơn khi cho con mình đến lớp.

* Một số hình ảnh khi thực hiện đề tài:

Hình ảnh câu chuyện "Ba cô gái" hứng thú vào bài học


Trẻ được tự tay cắm hoa, trang trí lẵng hoa

Tiết thơ "Hoa cúc vàng" với đồ dùng trực quan sinh động

Đóng kịch câu chuyện "Kiến con đi ô tô" giáo dục trẻ biết nhường chỗ cho người già, trẻ nhỏ.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 59
Hôm qua : 48
Tháng 04 : 1.192
Năm 2021 : 5.799