Tuesday, 20/04/2021 - 23:58|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hoa Sen

Tấm gương tiêu biểu trong chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016-2020

Tấm gương tiêu biểu trong chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016-2020

Hơn 20 năm trong nghề, cô giáo Đặng Thị Nhiễu luôn nỗ lực, đi đầu trong công tác chuyên môn để thực hiện hiệu quả phương pháp giáo dục “ Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.  Là một giáo viên, tổ trưởng chuyên môn cô giáo Đặng Thị Nhiễu luôn nêu cao tình thần trách nhiệm, yêu nghề, mến trẻ, năng động, nhiệt tình, có năng lực, chuyên môn vững vàng, hết lòng tận tụy với công việc, sống giản dị luôn hòa đồng với mọi người, nên được đồng nghiệp yêu quý, các cháu yêu mến và phụ huynh tin tưởng.

Trong quá trình thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, cô giáo Đặng Thị Nhiễu đã được tham gia vào các lớp tập huấn của huyện, tỉnh tổ chức. Có nhiều sáng tạo trong công tác giảng dạy và làm đồ dùng đồ chơi. Cô luôn bám sát vào 5 tiêu chí “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” và đạt được kết quả tích cực:

1. Môi trường giáo dục:

- Môi trường trong lớp học:

Được giao nhiệm vụ phụ trách giảng dạy lớp nhà trẻ 24-36 tháng nên tất cả các góc chơi trong lớp được cô sắp xếp một cách hợp lý, khoa học, linh hoạt theo hướng mở. Các góc chơi, các khu vực chơi của trẻ trong lớp được bố trí, sắp xếp phù hợp giữa động và tĩnh, có sự tác động qua lại với nhau thúc đẩy trẻ tích cực học tập và phát triển. Các đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu có giá đựng ngăn nắp, gọn gàng, để ở nơi trẻ dễ lấy, dễ cất, dễ dùng, đẹp mắt, an toàn kích thích trẻ chơi , sắp xếp tại các góc chơi thuận tiện cho trẻ sử dụng, tạo điều kiện cho trẻ học mà chơi, chơi bằng học.Thường xuyên thay đổi nội dung các khu vực chơi theo từng chủ đề nhằm tạo ra sự mới lạ, kích thích hứng thú và nhu cầu Chơi – Tập của trẻ. Kích thích trẻ ham muốn được tham gia vào các hoạt động, được khám phá, phát huy được tính tích cực, năng động và sáng tạo ở trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về các lĩnh vực qua hoạt động vui chơi tại các góc mở do cô tạo nên.

 

 

 

- Môi trường bên ngoài lớp học:

Cô luôn đặt sự an toàn lên hàng đầu, sắp xếp môi trường bên ngoài phù hợp, sạch đẹp, hấp dẫn trẻ, sẽ tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động, đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ. Cô luôn yêu thương trẻ bằng tình yêu thương của người mẹ, chăm sóc, quan tâm tất cả trẻ trong lớp. Cô giáo luôn là người hướng dẫn, gợi mở và tạo cơ hội học tập cho trẻ, không ép buộc, áp đặt trẻ theo suy nghĩ chủ quan .

 

 

2. Xây dựng kế hoạch giáo dục:

Cô vận dụng linh hoạt, sáng tạo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với điều kiện thực tế địa phương.  Thực hiện tốt, thực hiện đúng thời gian biểu, chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ với đầy đủ các hoạt động, không cắt xén, rút ngắn chương trình. Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với độ tuổi và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.

 

3. Tổ chức các hoạt động:

Bản thân cô luôn sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ, phát huy tính tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ “Học bằng chơi, chơi mà học” thông qua các giờ hoạt động Chơi – Tập, đan xen động tĩnh, từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, tích hợp để khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động. Sáng tạo các trò chơi từ trò chơi dân gian hoặc trò chơi vận động có sẵn để tổ chức những trò chơi mới kích thích sự hứng thú của trẻ luôn đem đến cho trẻ niềm vui từ những hoạt động vui chơi giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ nhàng thoải mái. Những hoạt động do cô tổ chức trẻ thường rất hứng thú vì cô luôn tích cực nghiên cứu đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giúp trẻ có nhiều cơ hội được trải nghiệm, hoạt động vui chơi và đặc biệt là cô thường tự làm những đồ dùng đồ chơi giúp cho hoạt động thêm phong phú như bộ đồ dùng đồ chơi “Phát triển vận động”, bộ đồ chơi “nấu ăn”, bộ rối kể chuyện sáng tạo ….

 

 

Trẻ hứng thú khi tham gia hoạt động cùng cô và các bạn

 

Hoạt động có chủ đích NBPB "Con gà-con vịt" tham gia hội thi "Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh"năm học 2019-2020

4. Đánh giá sự phát triển của trẻ:

Sau một ngày hoạt động Chơi – Tập của trẻ ở lớp, luôn bên cạnh trẻ, quan sát, chú ý đến sức khỏe, trạng thái cảm xúc, thái độ hành vi, kiến thức kỹ năng, đặc điểm, nhu cầu, biểu hiện thay đổi của từng trẻ để cuối ngày ghi chép lại vào cuối giáo án để kịp thời điều chỉnh kế hoạch chăm sóc, giáo dục cho phù hợp.

Cô và trẻ chơi Xâu vòng

5. Sự phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Cô luôn tỏ thái độ ân cần niềm nở khi đón trẻ và trao trẻ tận tay phụ huynh, tạo cho phụ huynh có cảm giác gần gũi thân thiện với cô giáo của con.Giữ mối liên lạc thường xuyên, gặp gỡ hàng ngày qua các hình thức trực tiếp, gián tiếp để trao đổi, phổ biến kiến thức nuôi dạy con theo khoa học.

Qua việc gặp gỡ tuyên truyền tới phụ huynh, cô đã nhận lại được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía phụ huynh như:

+ Ủng hộ giáo viên về nguyên vật liệu làm đồ dùng đồ chơi phục vụ các hoạt động Chơi – Tập. Phụ huynnh tặng cây hoa, cây cảnh tạo vườn hoa thiên nhiên cho trẻ hoạt động dạo chơi ngoài trời. Phụ huynh trực tiếp tham gia cùng cô trò của lớp và nhà trường vào các hoạt động lễ hội mà trường tổ chức.

Công tác tuyên truyền với phụ huynh trong giờ trả trẻ

Chính nhờ có sự tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, quan tâm sâu sắc tới trẻ, chịu khó tìm tòi, đổi mới, sáng tạo trong việc tạo môi trường giáo dục cho trẻ nên qua các đợt kiểm tra, đánh giá lớp 2 tuổi A do cô giáo Đặng Thị Nhiễu phụ trách luôn được nhà trường đánh giá cao và xếp loại tốt.

Ngoài ra cô giáo Đặng Thị Nhiễu còn tích cực tham gia vào các Hội thi do huyện, tỉnh tổ chức như: “Giáo viên nuôi dạy giỏi” cấp huyện, tỉnh, Hội thi “Làm đồ dùng đồ chơi phát triển vận động cho trẻ”, Hội thi “Thực hành thao tác vệ sinh cá nhân trẻ”, Hội thi “Cô giáo như mẹ hiền”… và đạt dược kết quả cao.

Nhiều năm cô đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 2 năm đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Nhiều năm đạt lao động tiên tiến, chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Mặc dù còn nhiều khó khăn vất vả của nghề giáo viên mầm non, còn nhiều bộn bề cuộc sống nhưng hình ảnh một cô giáo giản dị, hết lòng vì công việc, tích cực nghiên cứu đổi mới sáng tạo tổ chức hoạt động cho trẻ và làm được nhiều đồ dùng đồ chơi tự tạo thực sự đã là tấm gương điển hình tiên tiến tiêu biểu trong chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016-2020 của trường mầm non Hoa Sen./. 

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 59
Hôm qua : 48
Tháng 04 : 1.192
Năm 2021 : 5.799