Tuesday, 16/08/2022 - 21:13|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hoa Sen

Hoạt động thử nghiệm: "Biện pháp giúp trẻ nâng cao hứng thú khả năng cảm thụ âm nhạc cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi trường mầm non Hoa Sen"

Biện pháp giúp trẻ nâng cao hứng thú và khả năng cảm thụ âm nhạc cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi trường mầm non Hoa Sen

Hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non không chỉ dạy trẻ biết ca hát, biết đến âm nhạc mà dạy cảm thụ để giáo dục cho trẻ lòng yêu âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú như: Ca hát, vận động, nghe hát, múa, nhảy dân vũ, trò chơi âm nhạc… Đặc biệt đối với trẻ 5 đến 6 tuổi, cảm thụ âm nhạc đã đem lại cho trẻ những ấn tượng, những khái niệm âm nhạc, dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị hiếu âm nhạc. Đây là bước khởi đầu giúp trẻ biết cách biểu diễn tác phẩm âm nhạc ở mức độ đơn giản mang tính nghệ thuật.

Với trẻ Mầm non, đặc biệt là độ tuổi từ 5 đến 6 tuổi, âm nhạc có vai trò vô cùng quan trọng. Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển ngôn ngữ, quan hệ giao tiếp và trao đổi tình cảm. Thế giới âm nhạc muôn màu, muôn sắc tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ. Giáo dục âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, nguồn hứng thú mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật và nó còn là phương tiện thiết thực cho các hoạt động giáo dục. Có thể coi âm nhạc là một bộ phận không thể tách rời với việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

Vì vậy tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “Biện pháp giúp trẻ nâng cao hứng thú và khả năng cảm thụ âm nhạc cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi trường mầm non Hoa Sen”.

* Các biện pháp được sử dụng trong quá trình nghiên cứu đề tài gồm:

Biện pháp 1: Tổ chức các hoạt động làm quen với âm nhạc đa dạng về hình thức, sáng tạo trong phương pháp

Biện pháp 2: Dạy trẻ cảm thụ âm nhạc theo hướng tăng cường các hình thức vận động theo nhạc

Biện pháp 3: Dạy cảm thụ âm nhạc thông qua trò chơi và các câu chuyện âm nhạc;

Biện pháp 4: Kết hợp âm nhạc với các môn học khác

Biện pháp 5: Dạy trẻ cảm thụ âm nhạc thông qua hình thức sân khấu hóa

* Một số hình ảnh của đề tài:

Hình ảnh : Trẻ hoạt động thông qua trò chơi âm nhạc

Hình ảnh: Trẻ tham gia ngày hội, ngày lễ

   Hình ảnh trẻ tham gia văn nghệ tết trung thu      Hình ảnh tập thể lớp biểu diễn văn nghệ ngoài trời

 * Kết quả và hiệu quả mang lại:

* Đối với trẻ:

Sau khi thực hiện sáng kiến tôi nhận thấy trẻ rất hứng thú mỗi khi có giờ âm nhạc, trẻ có những phản ứng rất tích cực, hưởng ứng theo bài hát, điều đặc biệt đó là trẻ rất tự tin khi được thể hiện trước đông người. Đa số các cháu hát thuộc bài hát, thể hiện tình cảm theo lời ca, vận động thành thạo theo bài hát trẻ rất thích được tham gia biểu diễn trong những ngày hội, ngày lễ.

* Đối với giáo viên:

Tôi đã sử dụng các hình thức tổ chức đa dạng, phong phú, lôi cuốn trẻ và sử dụng phương pháp truyền đạt tới trẻ linh hoạt và sáng tạo hơn. Nâng cao được kĩ năng thể hiện các tác phẩm âm nhạc. Tôi cũng đã sưu tầm và sáng tác được nhiều trò chơi âm nhạc đưa vào hoạt động dạy học, có nhiều hoạt động được xếp loại tốt. Hoạt động ngày hội, ngày lễ được tổ chức một cách sôi nôi và hấp dẫn.

Qua nghiên cứu và thực hiện đề tài này tôi cũng đã rút ra được bài học kinh nghiệm để giúp trẻ nâng cao hứng thú và khả năng cảm thụ âm nhạc tốt cần phải:

Chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện trước khi thực hiện hoạt động, tích cực nghiên cứu đầu tư, sáng tạo ra hình thức gây hứng thú mới, rèn các kĩ năng âm nhạc cho trẻ phong phú, khơi gợi tính tích cực chủ động cho trẻ. Giúp trẻ làm quen âm nhạc mọi lúc mọi nơi để trẻ cảm nhận được giai điệu và thích tham gia vào các hoạt động âm nhạc, khuyến khích trẻ sáng tạo cách biểu diễn các tác phẩm âm nhạc.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 75
Hôm qua : 53
Tháng 08 : 1.053
Năm 2022 : 17.124