Tuesday, 07/12/2021 - 03:48|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hoa Sen

Hoạt động thử nghiệm: Một số biện pháp " Hình thành kĩ năng tự phục vụ trong giờ ăn cho trẻ 24-36 tháng tuổi tại lớp 2 tuổi C trường mầm non Hoa Sen

Một số biện pháp “Hình thành kĩ năng tự phục vụ trong giờ ăn cho trẻ 24-36 tháng tuổi tại lớp 2 tuổi C trường mầm non Hoa Sen - thị trấn Hùng Sơn - Đại Từ - Thái Nguyên”

Trẻ ở lứa tuổi 24 – 36 tháng còn rất nhỏ, hầu hết trẻ lần đầu đến trường mầm non, nên khó thích nghi với môi trường mới, đặc biệt ở lứa tuổi này bữa ăn ở trường mầm non đối với trẻ là vô cùng quan trọng. Bởi mỗi bữa ăn đầy đủ sẽ đem lại cho trẻ  một cơ thể khỏe mạnh, vui tươi góp phần cho trẻ vui chơi học tập thật thoải mái khi ở trường.

Vì vậy trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ các cô giáo cần phát huy tốt vai trò người mẹ thứ hai của trẻ ở mọi lúc mọi nơi.

Trong thực tế, nhiều bậc phụ huynh còn chiều con như: cho con đi ăn rong, không cho các bé ngồi vào bàn ăn, không cho trẻ tự xúc ăn,… dẫn đến trẻ thụ động, coi việc ăn uống là của người lớn, làm giảm cảm xúc trong ăn uống cho trẻ, trẻ không có kĩ năng tự phục vụ trong ăn uống. Thực tế cho thấy trẻ 24- 36 tháng đi học hầu như không có kĩ năng tự phục vụ trong ăn uống, mà chủ yếu phụ thuộc vào cô giáo.

Xuất phát từ những lý do trên tôi nhận thấy tầm quan trọng của việc hình thành kĩ năng tự phục vụ trong ăn uống cho trẻ là rất cần thiết. Vì vậy tôi tiến hành nghiên  cứu và lựa chọn đề tài "Hình thành kĩ năng tự phục vụ trong giờ ăn cho trẻ 24-36 tháng tuổi tại lớp 2 tuổi C trường mầm non Hoa Sen Đại Từ - Thái Nguyên” nhằm giúp trẻ có những kĩ năng và tự làm những công việc tự phục vụ bản thân mà không cần sự giúp đỡ của người lớn.

Các biện pháp được tôi sử dụng trong quá trình nghiên cứu đề tài gồm

Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch hình thành kĩ năng cho trẻ phù hợp với độ tuổi theo từng tháng.

Biện pháp 2: Động viên, hướng dẫn trẻ thực hiện các kĩ năng tự phục vụ trong các bữa ăn

Biện pháp 3: Luôn khích lệ, động viên trẻ trong quá trình hướng dẫn trẻ tự phục vụ

Biện pháp 4: Lồng ghép vào các hoạt động khác trong ngày (Sử dụng đồ dùng trực quan, tạo tình huống cụ thể, tích hợp hướng dẫn trong các góc chơi)

Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh trong việc chăm sóc giáo dục trẻ

Một số hình ảnh của đề tài

                              Hình ảnh: Cô hướng dẫn trẻ cách cầm thìa trong giờ ăn

                                                  Hình ảnh: Trẻ tự bê ghế ngồi vào bàn ăn

                                                Hình ảnh: Trẻ tự lấy cơm về chỗ ngồi ăn

                             Hình ảnh: Giờ ăn của trẻ tại lớp                


       Hình ảnh: Trẻ tự cất ghế sau giờ ăn

       Hình ảnh: Trẻ tự giót nước uống  

       Hình ảnh: Cô hướng dẫn trẻ lau miệng sau bữa ăn    

       Hình ảnh: Trẻ tự lau miệng sau bữa ăn

       Hình ảnh: Cô giáo trao đổi với phụ huynh

Kết quả - hiệu quả mang lại

Khi thực hiện sáng kiến “ Hình thành kĩ năng tự phục vụ trong giờ ăn cho trẻ 24-36 tháng tuổi tại lớp 2 tuổi C trường mầm non Hoa Sen. Đã mang lại kết quả như sau

1. Với giáo viên

Bản thân nhận thức rõ hơn về việc hình thành kĩ năng tự phục vụ trong giờ ăn cho trẻ ở trường mầm non.

Tôi đã có thêm kiến thức kinh nghiệm trong việc hình thành kĩ năng tự phục vụ trong giờ ăn cho trẻ.

2. Với trẻ

Trẻ có ý thức, thói quen tự phục vụ: Tự lấy ghế ngồi vào bàn, tự xúc cơm ăn, tự cất ghế, tự lau miệng nên tôi thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ một cách dễ dàng hơn. Trẻ cảm thấy hứng thú với việc tự phục vụ của mình nên trẻ thích thú với việc đến lớp hơn.

Trẻ có những kĩ năng tự phục vụ nên trẻ tự lập hơn và không bị phụ thuộc vào người lớn

3. Với phụ huynh

Phụ huynh nhận thấy được tầm quan trọng của việc hình thành các kĩ năng tự phục vụ trong giờ ăn của con em mình qua đó có các biện pháp hợp lý và hiệu quả hơn.

Nhiều phụ huynh đã tìm ra được phương pháp phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục, chăm sóc trẻ.

Phụ huynh nhiệt tình, trao đổi các phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ với giáo viên, tin tưởng vào kết quả giáo dục của cô giáo và biết thông cảm, chia sẻ những khó khăn với cô giáo.

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Hôm qua : 76
Tháng 12 : 435
Năm 2021 : 23.564