Tuesday, 16/08/2022 - 20:12|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hoa Sen

Hoạt động thử nghiệm sáng kiến: Một số biện pháp phát triển kĩ năng giao tiếp cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi, trường mầm non Hoa Sen - Đại Từ - Thái Nguyên

“Một số biện pháp phát triển kĩ năng giao tiếp cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi, trường mầm non Hoa Sen - Đại Từ - Thái Nguyên

Kỹ năng giao tiếp có một vai trò quan trọng trong việc phát triển về tâm sinh lý cho trẻ nhỏ. Trẻ có thể giao tiếp qua ánh mắt, qua các cử động của tay chân và đặc biệt là biểu đạt qua ngôn ngữ hình thể. Muốn phát triển kĩ năng giao tiếp cho trẻ trước tiên cần hình thành sự tương tác hiệu quả: Giữa trẻ với trẻ và trẻ với người lớn.

 Với đề tài: một số biện pháp phát triển kĩ năng giao tiếp cho trẻ 24-36 tháng: nhằm rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ, giúp trẻ thể hiện được suy nghĩ, tình cảm, nhu cầu của bản thân, mạnh dạn, tự tin... một cách tốt nhất. Qua đó mọi người hiểu được trẻ muốn nói gì, làm gì. Thông qua giao tiếp không chỉ bằng lời nói mà còn thể hiện sự giao tiếp bằng ngôn ngữ hình thể, trẻ thể hiện được những nhu cầu, suy nghĩ, ý kiến của bản thân cho mọi người xung quanh hiểu. Từ đó phát triển kĩ năng giao tiếp cho trẻ một cách toàn diện hơn.

Lứa tuổi 24 – 36 tháng, ngôn ngữ của trẻ lúc này vẫn chưa hoàn thiện, trẻ đôi khi sẽ không biết diễn đạt ý mình như thế nào, thậm chí diễn đạt sai, không hiểu hết ý của người lớn… mỗi cử chỉ, hành động của người lớn đều được thu giữ lại trong trí nhớ của trẻ. Vì vậy khi giao tiếp với trẻ để tạo ra hiệu quả giao tiếp cần sự kiên nhẫn, khéo léo, linh hoạt, nắm bắt tâm lý của trẻ, nắm bắt ý muốn của trẻ thông qua cử chỉ - lời nói - ánh mắt. Vì trẻ trong độ tuổi này giống như một trang giấy trắng, suy nghĩ, hành động và lời nói của trẻ rất đơn thuần, vui sẽ cười, buồn sẽ khóc, tức giận sẽ cau có mặt mày. Vì vậy cần chú ý đến thái độ , cử chỉ, hành vi, ý định của trẻ để đưa ra những đề xuất giao tiếp với trẻ theo mục đích của mình. Cách sử lí đối với tình huống giao tiếp của trẻ có thể là sự kiềm chế hoặc sự kích thích đối với sự hứng thú giao tiếp của trẻ, giúp trẻ tự tin trong giao tiếp, mạnh dạn trao đổi với bạn bè, người thân, cô giáo và những người xung quanh, có thể tự đề xuất hoặc nói lên những mong muốn của bản thân hoặc ý kiến của mình với bạn, với cô giáo và người lớn. Điều này cũng giúp cô giáo có thể hiểu rõ hơn về mong muốn và nhu cầu của trẻ.

Lứa tuổi 24 – 36 tháng là lứa tuổi bắt đầu đến trường mầm non, trẻ còn nhỏ, hay khóc, nhút nhát, chưa có những thói quen bày tỏ cảm xúc với mọi người và thực hiện các hoạt động tập thể;

Phụ huynh còn bận công việc không có nhiều thời gian tương tác với trẻ nên trẻ thụ động và thu mình lại không muốn giao tiếp với người khác. Từ đó trẻ thiếu các kĩ năng giao tiếp với mọi người xung quanh.

Trẻ chưa hiểu được cảm nhận của người khác, không hiểu được những quy tắc ứng xử khi giao tiếp với người khác

Trẻ còn nhỏ, nhiều trẻ chưa biết nói, chưa biết diễn đạt ý muốn của mình bằng lời nói, trẻ có thể gặp khó khăn trong việc tìm từ mình muốn nói, trẻ cũng ít hiểu được những gì người khác đang nói.

Môi trường rèn kĩ năng giao tiếp cho trẻ chưa phong phú.

Một số phụ huynh thấy trẻ nói trống không, nói lắp, nói ngọng... cho đó là bình thường nên thiếu sự phối hợp với giáo viên trong việc rèn kĩ năng giao tiếp cho trẻ.

Từ những điều kiện thực tế của trường, lớp, căn cứ vào đặc điểm phát triển tâm sinh lí của trẻ trong độ tuổi 24 – 36 tháng, nắm bắt đặc điểm giao tiếp của trẻ lớp tôi phụ trách năm học 2021 – 2022, tôi đã đưa ra 1 số biện pháp phát triển kĩ năng giao tiếp cho trẻ như sau:

* Biện pháp 1: Xây dựng môi trường giao tiếp thân thiện tại lớp học.

* Biện pháp 2: Trò chuyện, kích thích khả năng nói kèm theo biểu cảm, tình cảm và tạo không khí vui vẻ.

* Biện pháp 3: Phát triển  và hình thành các kĩ năng giao tiếp cho trẻ thông qua ngôn ngữ lời nói, ngôn ngữ hình thể.

* Biện pháp 4: Phối hợp với phụ huynh trong việc phát triển kĩ năng giao tiếp cho trẻ.

Một số hình ảnh hoạt động phát triển kĩ năng giao tiếp cho trẻ tại lớp 2 tuổi B, trường mầm non Hoa Sen:

Hình ảnh dạy trẻ chào cô khi đến lớp

Hình ảnh dạy trẻ chào phụ huynh

 

Hình ảnh trẻ lựa chọn hình thức chào hỏi khi đến lớp và ra về.

Hình ảnh giao tiếp cùng trẻ trong hoạt động học

Hình ảnh trẻ chơi cùng cô và các bạn trò chơi "kéo cưa lừa xẻ"

Hoạt động xem tranh truyện cùng trẻ

Hình ảnh tổ chức sinh nhật cho trẻ tại lớp

Hình ảnh trò chuyện với trẻ trong hoạt động dạo chơi vườn cổ tích

Hình ảnh trẻ tham gia hoạt động tập thể "bé vui hội xuân"

Hình ảnh trẻ cùng cô trải nghiệm hoạt động nặn bánh trôi

Hình ảnh trò chuyện, trao đổi cùng phụ huynh.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Một số hình ảnh trẻ chơi và học ở nhà do phụ huynh cung cấp

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Kết quả, hiệu quả mang lại:

* Về phía trẻ :

Trẻ đã phát triển kĩ năng giao tiếp như mong đợi, cô tổ chức các hoạt động kích thích trẻ giao tiếp có hiệu quả và thu hút trẻ tham gia hoạt động hứng thú, phụ huynh chú trọng quan tâm phối kết hợp với giáo viên hơn trong việc dạy các kĩ năng giao tiếp cho trẻ.

Trẻ mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, trẻ thích đến trường, thích chơi với các bạn. Tôi nhận thấy trẻ trở nên thông minh, nhanh nhẹn rõ rệt, tích cực và chủ động trong mọi hoạt động tìm tòi và khám phá thế giới xung quanh. Bên cạnh đó, trẻ nhanh nhẹn hoạt bát hơn, trẻ mạnh dạn và tự tin hơn trong giao tiếp rất nhiều, thói quen lao động tự phục vụ ở trẻ tốt hơn. Không những thế ở trẻ cũng hình thành những phẩm chất tốt như khả năng phối hợp hoạt động tốt với các bạn, khả năng tự kiềm chế, nhường nhịn bạn, biết chơi cùng bạn và giúp đỡ bạn. Đó là niềm vui không chỉ dành cho các bậc cha mẹ mà cũng là niềm vui lớn của cô giáo mầm non, của những người làm công tác giáo dục. 

* Về phía giáo viên :

Trong quá trình nghiên cứu thì tôi đã khắc sâu và mở mang được nhiều hơn trước, tôi hiểu hơn về đặc điểm, nhu cầu tâm lý trẻ, biết nhiều hơn đa dạng hơn về các kĩ năng giao tiếp để dạy lại cho trẻ một cách chính xác và phong phú nhất và tìm ra những hình thức hấp dẫn phù hợp nhất đối vứi trẻ, tôi nhận thấy trong tất cả các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ khi lấy trẻ làm trung tâm thì hiệu quả mang lại sẽ rất cao. Trong khi nghiên cứu, tôi cũng được tham gia các buổi học tập chuyên đề, được các đồng nghiệp cùng nhau chia sẻ giúp tôi tiến bộ hơn rất nhiều.

* Về phía phụ huynh học sinh:

Phụ huynh nhận thấy được tầm quan trọng của việc hình thành các kĩ năng giao tiếp của con em mình qua đó có các biện pháp hợp lý và hiệu quả hơn.

Phụ huynh đã phối hợp tích cực cùng cô giáo trong việc phát triển giao tiếp cho trẻ nói riêng và trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ nói chung.

Tác giả: admin
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 74
Hôm qua : 53
Tháng 08 : 1.052
Năm 2022 : 17.123