Monday, 10/05/2021 - 01:40|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Hoa Sen

Hoạt động thử nghiệm sáng kiến: Một số biện pháp để nâng cao chất lượng hoạt động chơi - tập theo ý thích cho trẻ 24-36 tháng của lớp nhà trẻ 2 tuổi A tại trường Mầm non Hoa Sen

Hoạt động chơi là hoạt động phù hợp nhất với nhu cầu, khả năng và hứng thú của trẻ và tạo ra những nét tâm lý đặc trưng của trẻ. Những phẩm chất tâm lý và những đặc điểm nhân cách của trẻ hình thành và phát triển mạnh mẽ nhất trong hoạt động chơi. Những biến đổi về chất trong tâm lý của trẻ, chuẩn bị cho trẻ chuyển sang một giai đoạn phát triển cao hơn được hình thành chính trong hoạt động này. Hoạt động chơi còn là tiền đề quan trọng để hình thành những dạng hoạt động khác như học tập, lao động.

Trò chơi là phương tiện phát triển toàn diện cho trẻ. Trong trò chơi trẻ lĩnh hội những kinh nghiệm xã hội của người lớn một cách tự nhiên, hình thành những khả năng và năng lực: Thể lực, trí tuệ... Trò chơi không phải chỉ là phương tiện giáo dục cho từng trẻ mà còn là hình thức tổ chức cuộc sống của trẻ mẫu giáo, phương tiện hình thành xã hội trẻ em.

Để nâng cao chất lượng hoạt động Chơi - Tập cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi, Cô giáo Đặng Thị Nhiễu - Giáo viên chủ nhiệm lớp 2TA thực hiện những biện pháp sau:

+ Lập kế hoạch hoạt động chơi - tập cho trẻ từ đầu năm học.

+ Sắp xếp các khu vực chơi gọn gàng khoa học.

+ Sắp xếp môi trường trong khu chơi thao tác vai.

+ Sắp xếp môi trường trong góc chơi hoạt động với đồ vật và chơi xâu vòng,  xếp hình lắp ráp xây dựng.

+ Sắp xếp môi trường trong khu làm quen với nghệ thuật.

Kết quả thu được:

+ Đối với trẻ:

Trẻ được vui chơi với cả những đồ chơi hoặc các nguyên vật liệu thiên nhiên, vừa thân thiện vừa tiết kiệm, lại rất thẩm mỹ. Luôn có sự bổ sung, thay đổi phù hợp với nội dung chủ đề; các trò chơi vận động và trò chơi dân gian sáng tạo, kích thích hứng thú của trẻ trước những cảm giác mới mẻ.

Tăng sự gắn kết, phối kết hợp giữa cô giáo và phụ huynh trong việc tổ chức các hoạt động chơi – tập cho trẻ nói riêng và trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ nói chung.

Trẻ có kỹ năng chơi, biết thể hiện một số hành vi xã hội đơn giản qua trò chơi như bế em, khuấy bột, bón bột cho em bé…, hình thành các kỹ năng sống cho trẻ, trẻ chơi thân thiện với các bạn…

Trẻ được tham gia các hoạt động chơi - tập một cách chủ động, theo khả năng, sở thích và nhu cầu của trẻ.

+ Đối với phụ huynh:

100% phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của hoạt động Chơi - Tập đối với trẻ, hoạt động Chơi - Tập là hoạt động chủ đạo của độ tuổi 24-36 tháng

Phụ huynh biết được hoạt động Chơi - Tập góp phần rất lớn vào việc hình thành nhân cách và sự phát triển toàn diện của đứa trẻ

* Một số hình ảnh khi thực hiện đề tài:

Tre chơi khu vực nấu ăn – Đầu bếp tí hon

Trẻ chơi Em bế bé

 

Đất nặn, nặn thành hình các con vật, các loại quả

 

Chơi Rồng rắn lên mây

Chơi mèo đuổi chuột

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 56
Tháng 05 : 547
Năm 2021 : 6.894